வாழ்நாள் முழுவதும்  வசதியை ஏற்படுத்தித் தரும்  ஆசூரா நாள்?

முக்கிய குறிப்புகள்: பலவீனமான ஹதீஸ்கள்

வாழ்நாள் முழுவதும்  வசதியை ஏற்படுத்தித் தரும்  ஆசூரா நாள்?

3515 – أَخْبَرَنَا أَبُو سَعْدٍ الْمَالِينِيُّ، أَخْبَرَنَا أَبُو أَحْمَدَ بْنُ عَدِيٍّ، حَدَّثَنَا الْحسَنُ بْنُ عَلِيٍّ الْأَهْوَازِيُّ، حَدَّثَنَا مَعْمَرُ بْنُ سَهْلٍ، حَدَّثَنَا حَجَّاجُ بْنُ نُصَيْرٍ، حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ ذَكْوَانَ، عَنْ يَعْلَى بْنِ حَكِيمٍ، عَنْ سُلَيْمَانَ بْنِ أَبِي عَبْدِ اللهِ، عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ، أَنَّ رَسُولَ اللهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، قَالَ: “ مَنْ وَسَّعَ عَلَى عِيَالِهِ وَأَهْلِهِ يَوْمَ عَاشُورَاءَ وَسَّعَ اللهُ عَلَيْهِ سَائِرَ سَنَتِهِ “ . “

யார் ஆசூரா நாளன்று தன் குடும்பத்தினருக்கு வசதி வாய்ப்பை ஏற்படுத்திக் கொடுப்பாரோ அவருக்கு அல்லாஹ் ஏனைய வருடங்கள் (முழுவதும்) வசதி வாய்ப்பை ஏற்படுத்துவான் என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.

அறிவிப்பவர் :அபூஹுரைரா (ரலி),

நூல்: ஷுஅபுல் ஈமான்-பைஹகீ (3515).

இந்தச் செய்தி ஆதாரப்பூர்வனமானது அல்ல. இதில் பலவீனமான பல அறிவிப்பாளர்கள் இடம்பெற்றுள்ளனர்.

இதில் இடம்பெறும் ஐந்தாவது அறிவிப்பாளர் ஹஜ்ஜாஜ் பின் நுஸைர் என்பவர் பலவீனமானவராவார்.

الجرح والتعديل – (3 / 167)

712 – حجاج بن نصير الفساطيطى (4) البصري أبو محمد روى عن شعبة روى عنه الحسين بن عيسى ويحيى بن ابى الخصيب واحمد بن الحسن الترمذي وحميد بن زنجويه سمعت ابى يقول ذلك حدثنا عبد الرحمن حدثنى ابى قال قال على ابن المدينى: الحجاج بن نصير ذهب حديثهحدثنا عبد الرحمن قال سمعت ابى يقول: الحجاج بن نصير منكر الحديث، ضعيف الحديث، ترك حديثه، كان الناس لا يحدثون عنه.

ஹஜ்ஜாஜ் பின் நுஸைர் என்பவர் ஹதீஸ் துறையில் மறுக்கப்பட்டவர் என்றும், பலவீனமானவர் என்றும் அபூஹாத்திம் குறிப்பிட்டுள்ளார்கள். இவரின் செய்திகளை ஹதீஸ்கலை அறிஞர்கள் அறிவிப்பதில்லை என்றும் குறிப்பிட்டுள்ளார்கள்.

நூல்: அல்ஜர்ஹு வத்தஃதீல்,

பாகம்: 3, பக்கம்: 167.

الضعفاء والمتروكين للنسائي ـ تح الضناوي والحوت – (1 / 92)

حجاج بن نصير ضعيف بصري

நஸாயீ அவர்கள் ஹஜ்ஜாஜ் பின் நுஸைர் என்பவர் பலவீனமானவர் என்று குறிப்பிட்டுள்ளார்கள்.

நூல்: அல்லுஅஃபாவு வல்மத்ரூகீன்,

பாகம்: 1, பக்கம்: 92.

இச்செய்தியில் இடம்பெறும் நான்காவது அறிவிப்பாளர் முஹம்மத் பின் தக்வான் என்பவரும் பலவீனமானவராவார்.

التاريخ الصغير – (2 / 48)

حدثنا محمد بن إسماعيل حدثنا محمد بن ذكوان مولى الجهاضم البصري خال ولد حماد بن زيد منكر الحديث

முஹம்மத் பின் தக்வான் என்பவர் ஹதீஸ் துறையில் மறுக்கப்பட்டவர் என்று புகாரி அவர்கள் குறிப்பிட்டுள்ளார்கள்.

நூல்: அத்தாரிகுஸ் ஸகீர், பாகம்: 1, பக்: 48

تهذيب التهذيب ـ محقق – (9 / 138)

وقال النسائي ليس بثقة ولا يكتب حديثه

முஹம்மத் பின் தக்வான் என்பவர் நம்பகமானவர் இல்லை. அவருடைய ஹதீஸ்களை எழுதக்கூடாது என்று நஸாயீ அவர்கள் கூறியுள்ளார்கள்.

நூல்: தஹ்தீபுத் தஹ்தீப்,  பாகம்: 9, பக்: 138

تهذيب التهذيب ـ محقق – (9 / 138)

ثم أورد له ابن عدي أحاديث وقال وله غير ما ذكرت وعامة ما يرويه افرادات وغرائب  وقال الساجي عنده مناكير وقال الدارقطني ضعيف

இவர் அறிவிக்கும் பெரும்பாலான செய்திகள் புதுமையானதாகவும் தனித்து அறிவிப்பவையாகவும் இருக்கிறது என்று இப்னுஅதீ அவர்கள் குறிப்பிடுகிறார்கள். இவரிடம் மறுக்கப்படவேண்டிய செய்திகள் உள்ளன என்று ஸாஜி அவர்கள் குறிப்பிடுகிறார்கள். தாரகுத்னீ அவர்கள், இவர் பலவீனமானவர் என்று சொல்லியுள்ளார்கள்.

நூல்: தஹ்தீபுத் தஹ்தீப், பாகம்: 9, பக்: 138

இதே செய்தி அபூஸயீத் அல்குத்ரீ (ரலி) அவர்கள் வழியாகவும் பைஹகீ அவர்களின் ஷுஅபுல் ஈமானில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.

شعب الإيمان – (5 / 333)

3514 – أَخْبَرَنَا عَلِيُّ بْنُ أَحْمَدَ بْنِ عَبْدَانَ، أَخْبَرَنَا أَحْمَدُ بْنُ عُبَيْدٍ الصَّفَّارُ، حَدَّثَنَا ابْنُ أَبِي الدُّنْيَا، حَدَّثَنَا خَالِدُ بْنُ خِدَاشٍ، حَدَّثَنَا عَبْدُ اللهِ بْنُ نَافِعٍ، حَدَّثَنِي أَيُّوبُ بْنُ سُلَيْمَانَ بْنِ مِينَاء، عَنْ رَجُلٍ، عَنْ أَبِي سَعِيدٍ الْخُدْرِيِّ، قَالَ: قَالَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: “ مَنْ وَسَّعَ عَلَى أَهْلِهِ يَوْمَ عَاشُورَاءَ وَسَّعَ اللهُ عَلَيْهِ سَائِرَ سَنَتِهِ “

இந்தச் செய்தியில் அபூஸயீத் அல்குத்ரீ (ரலி) அவர்களிடமிருந்து கேட்டவர் ஒரு மனிதர் என்று இடம்பெற்றுள்ளது. அவர் யார்? அவரின் நம்பகத்தன்மை என்ன? என்பது தெரியவில்லை.

அதற்கு அடுத்த அறிவிப்பாளர் அய்யூப் பின் சுலைமான் பின் மீனா என்பவரும் யாரென அறியப்படாதவர் ஆவார்.

இச்செய்தி தப்ரானீ முஃஜமுல் அவ்ஸத் என்ற நூலிலும் இடம்பெற்றுள்ளது.

المعجم الأوسط – (9 / 121)

9302 – حدثنا هاشم بن مرثد نا محمد بن إسماعيل الجعفري ثنا عبد الله بن سلمة الربعي عن محمد بن عبد الله بن عبد الرحمن بن أبي صعصعة عن أبيه عن أبي سعيد الخدري قال قال رسول الله صلى الله عليه و سلم من وسع على أهله في يوم عاشوراء أوسع الله عليه سنته كلها لا يروى هذا الحديث عن أبي سعيد الخدري إلا بهذا الإسناد تفرد به محمد بن إسماعيل الجعفري

இந்தச் செய்தியில் இடம்பெறும் முஹம்மத் பின் இஸ்மாயீல் அல்ஜஅஃபரீ என்பவர் பலவீனமானவராவார்.

لسان الميزان لابن حجر(اتحقيق أبو غدة) – (6 / 568)

6495 – محمد بن إسماعيل الجعفري عن الدراوردي وغيره قال أبو حاتم منكر الحديث انتهى وبقية كلامه يتكلمون فيه ஞ் وقال أبو نعيم الأصبهاني متروك

ஹதீஸ் துறையில் இவர் மறுக்கப்பட்டவர் என்று அபூஹாத்திம் அவர்களும் இவர் விடப்படவேண்டியவர் (பொய்யர்) என்று அபூநுஐம் அவர்களும் குறிப்பிட்டுள்ளார்கள்.

நூல்: லிஸானுல் மீஸான், பாகம்: 6, பக்: 568

இதே கருத்தில் அப்துல்லாஹ் பின் மஸ்வூத் (ரலி) வழியாகவும் ஒரு செய்தி பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.

المعجم الكبير للطبراني – (8 / 404)

9864 – حَدَّثَنَا عَبْدُ الْوَارِثِ بن أَبُوعُبَيْدَةَ الْعَسْكَرِيُّ، حَدَّثَنَا عَلِيُّ بن أَبِي طَالِبٍ الْبَزَّازُ، حَدَّثَنَا الْهيصم بن الشَّدَّاخِ، عَنِ الأَعْمَشِ، عَنْ إِبْرَاهِيمَ، عَنْ عَلْقَمَةَ، عَنْ عَبْدِ اللَّهِ، عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، قَالَ:مَنْ وَسَّعَ عَلَى عِيَالِهِ يَوْمَ عَاشُورَاءَ لَمْ يَزَلْ فِي سَعَةٍ سَائِرَ سَنَتِهِ.

இந்தச் செய்தி தப்ரானீ அவர்களின் முஃஜமுல் கபீரில் இடம்பெற்றுள்ளது. இதில் இடம்பெறும் ஹைஸம் பின் ஷத்தாக் என்பவர் ஆதாரத்திற்கு ஏற்றவர் அல்ல.

ஹைஸம் பின் ஷத்தாக் என்பவர் அஃமஷ் அவர்கள் வழியாக (பொய்யான) பிரமிப்பூட்டும் அறிவிப்புகளைச் சொல்பவர். இவரை ஆதாரமாக எடுத்துக் கொள்ளக்கூடாது என்று இப்னுஹிப்பான் அவர்கள் தெளிவுபடுத்தியுள்ளார்கள்.

நூல்: அல்மஜ்ரூஹீன், பாகம்: 3, பக்கம்: 97

ஹைஸம் என்பவர் யாரென அறியப்படாதவராவார். அவரின் செய்திகள் பாதுகாப்பற்றவை என்று உகைலீ அவர்கள் குறிப்பிட்டுள்ளார்கள்.

நூல்: லிஸானுல் மீஸான், பாகம்: 8, பக்: 366

எனவே “யார் ஆசூரா நாளன்று தன் குடும்பத்தினருக்கு வசதி வாய்ப்பை ஏற்படுத்திக் கொடுப்பாரோ அவருக்கு அல்லாஹ் ஏனைய வருடங்கள் (முழுவதும்) வசதி வாய்ப்பை ஏற்படுத்துவான்’’ என்று வரும் எந்தச் செய்தியும் ஆதாரப்பூர்வமானது அல்ல.